Songs I Listen To While Writing My Stories.


Hindi naman sa lahat ng oras, pero minsan gusto ko na nakikinig ng music o may certain song ako na pinapakinggan habang sinusulat ko ang mga stories ko. Most of the times ay nakakadagdag ng pagka inspired kaya maraming ideas ang pumapasok sa isip ko. Sa mga gusto malaman kung ano ang mga kanta na pinapakinggan ko habang sinusulat ko ang certain stories ko, here they are.

THE UNLIKELY BUSINESS
This story is my first ever erotic romance story. Hindi ako fan ng sobrang madaming heartaches na story pero rito, although kumpara sa iba na sobrang sinasaktan ang mga characters, kumpara sa mga ibang stories ko, ito ay medyo madaming pagsubok.


The songs feels like Julian's feelings for Katrina. Nagiging emotional ako kapag nakikinig ako noon. Na LSS ako sa kantang 'yan nung nasa gitna na ako ng pagsulat sa TUB so I can say na malaking factor ang kanta na 'to sa mga huling scenes and chapters ng TUB.

ARGOS
So itong si Argos na isa sa mga pinaka fan favorite ng mga readers ay medyo kinawawa ko rin ng very light. I made him the perfectly imperfect character. Yung sa ugali, itsura at pananalita, ang perfect nya pero nagkasala sya kasi may nabuntis syang iba sa sobrang pagka broken at pag self pity nya. Sinadya ko 'yon. Kasi sa totoong buhay, may mga taong walang pakealam kung may lima nang anak sa unang asawa o sa dating asawa nila as long as mahal nila.


Ito yung nung nagkita sila ulit. Sa loob loob ni Argos, "Sa wakas!" pero wala, iwas pa rin si Via sa kanya kaya pigil na pigil nya ang sarili nya. Sobrang naiimagine ko talaga silang dalawa 'nun sa office ni Via. Haha.


Ito naman nung alam nyo na. Kahit anong iwas ni Via, alam nya na gustong gusto nya pa rin si Argos, kahit sa physical contact nila, kitang kita ang evidence. Pero wala, in denial ang ate girl. Lol.

MORE THAN JUST A LAP DANCE
Madaming kanta akong pinakinggan while writing this story. May soundtrack na kung baga. I need to channel my inner goddess kasi matagal akong tumigil sa pagsusulat ng erotic romance, kaya ang tagal ng update ko sa mga on going ko. This January ko lang 'to ginawa at natapos ko rin within that month.




Those are the songs that I imagine Daena is dancing to. Marami pang ibang songs na na-feature ko sa kabuoan ng story pero itong mga 'to talaga ang pinaka pinapakinggan ko while writing the story.

CRASH AND BURN
Last but not the least, Nicollo and Aniya's story came out of thin air. Bigla na lang gusto kong gumawa ng story na may action, suspense at may pagka mystery in a sense. Staple na ang mga bad boy sa ganoon so Nic's perfect. Since Aniya is a singer, I decided to make her sing the songs I listens to while writing their story.


Naiimagine ko si Aniya na feel na feel to'ng kanta, medyo nakaka distract nga lang kasi si Nic lang ang audience nya. I imagine her voice perfect for this song.


This song, on the other hand is like my them song for them whenever they make love. Malaki rin ang influence nitong kantang 'to tuwing ginagawan ko sila ng love scenes.

So there ya go. Hindi lahat ng stories ko ay kung baga may theme song. These four are the ones wherein I listened to songs and it helped me in writing their stories.

0 Comments